วันพฤหัสบดีที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
การงาน
คู่มือครูแผนการจัดการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีม. 1 เล่ม 1 เล่มน้ีจดทั าขํ ้ึนเพื่อเป็น แนวทางให้ครูใช้ประกอบการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีช้ัน มธยมศ ั ึกษาปีที่1 เล่ม 1 ตามหลกสั ูตรแกนกลางการศึกษาข้ นพั ้ ืนฐาน พุทธศกราช ั 2551 ซ่ึงการแบ่งหน่วย การเรียนรู้สาหร ํ ับจดแผนการจ ั ดการเร ั ียนรู้รายชวโมงในค ั่ ู่มือครูแผนการจดการเร ั ียนรู้เล่มน้ีแบ่งเน้ือหา เป็น 6 หน่วย สามารถใช้ควบคู่กับหนังสือเรียน รายวิชาพ้ ืนฐาน การงานอาชีพและเทคโนโลยีช้ัน มธยมศ ั ึกษาปีที่1เล่ม 1 ประกอบดวยหน ้ ่วยการเรียนรู้ดงนั ้ี หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ทกษะการท ั างาน ํ หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ฉลาดใช ้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 ประดิษฐของสวย ์ ช่วยแต่งใหงาม ้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 4แม่ครัววยใส ั หน่วยการเรียนรู้ที่ 5แปรรูปผลผลิต หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เรียนรู้สู่อาชีพ แผนการจดการเร ั ียนรู้น้ีไดน้ าเสนอรายละเอ ํ ียดไวครบถ ้ วนตามแนวทางการจ ้ ดทั าแผนการจ ํ ดการ ั เรียนรู้ของสํานักงานคณะกรรมการการศึกษาข้นพั ้ ืนฐาน โดยออกแบบกิจกรรมกรเรียนการสอนให้ นักเรียนได้พฒนาองค ั ์ความรู้สมรรถนะสําคญั และคุณลกษณะอ ั นพั ึงประสงค์ไวอย้ ่างครบถ้วนตาม หลกสั ูตรแกนกลางการศึกษาข้นพั ้ ืนฐาน พุทธศกราช ั 2551 ซ่ึงครูควรศึกษาแผนการจดการเร ั ียนรู้น้ีให้ ละเอียด เพื่อปรับใชให้ สอดคล ้ องก ้ บสภาพแวดล ั อม้ สถานการณ์และสภาพของนกเร ั ียน ในแต่ละหน่วยการเรียนรู้จะแบ่งแผนการจดการเร ั ียนรู้ออกเป็นรายชวโมง ั่ ซ่ึงมีจานวนมากน ํ ้อย ไม่เท่ากนขั ้ึนอยกู่ บความยาวของเน ั ้ือหาสาระและในแต่ละหน่วยการเรียนรู้มีองคประกอบด ์ งนั ้ี 1. ผงมโนท ั ัศน์เป้าหมายการเรียนรู้และขอบข่ายภาระงาน แสดงขอบข่ายเน้ือหาการจดการเร ั ียนรู้ที่ ครอบคลุมความรู้คุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม ทกษะ ั /กระบวนการและภาระงาน/ชิ้ นงาน 2. กรอบแนวคิดการออกแบบการเรียนรู้แบบ BwD (Backward Design Template) เป็นผงแสดง ั แนวคิดในการจดการเร ั ียนรู้ของแต่ละหน่วยการเรียนรู้แบ่งเป็น 3 ข้ นั ไดแก้ ่ ข้ันที่ 1ผลลพธั ์ปลายทางที่ตองการให ้ เก้ ิดข้ึนกบนั กเร ั ียน ข้ันที่ 2 ภาระงานและการประเมินผลการเรียนรู้ซ่ึงเป็นหลกฐานท ั ี่แสดงว่านักเรียนมีผลการ เรียนรู้ตามที่กาหนดไว ํ อย้ างแท ่ จร้ ิง ข้ันที่ 3แผนการจดการเร ั ียนรู้จะระบุว่าในหน่วยการเรียนรู้น้ีแบ่งเป็นแผนการจดการเร ั ียนรู้ กี่แผน และแต่ละแผนใชเวลาในการจ ้ ดกั ิจกรรมกี่ชวโมง ั่ 3. แผนการจัดการเรียนรู้รายชั่วโมง เป็นแผนการจดการเร ั ียนรู้ตามกรอบแนวคิดการออกแบบการ จดการเร ั ียนรู้แบบ BwD ประกอบดวย้ 3.1 ชื่อแผนการจัดการเรียนรู้ประกอบด้วยลาดํ ับที่ของแผน ชื่อแผน และเวลาเรียน เช่น แผนการจดการเร ั ียนรู้ที่1เรื่องกระบวนการทางาน ํ เวลา 2 ชวโมง ั่ คู่มือครูแผนการจดการเร ั ียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีม. 1 เล่ม 1 3 3.2 สาระสําคัญ เป็นความคิดรวบยอดของเน้ ือหาที่นามาจ ํ ดการเร ั ียนรู้ในแต่ละแผนการจดการ ั เรียนรู้ 3.3. ตัวชี้วัดช้ันปีเป็นตวชั ้ีวดทั ี่ใชตรวจสอบน ้ กเร ั ียนหลงจากเร ั ียนจบเน้ ือหาที่นาเสนอในแต ํ ่ ละแผนการจดการเร ั ียนรู้น้นั ๆ ซ่ึงสอดคลองก ้ บมาตรฐานการเร ั ียนรู้ของหลกสั ูตร 3.4 จุดประสงค์การเรียนรู้เป็นส่วนที่บอกจุดมุ่งหมายที่ตองการให ้ ้เกิดข้ึนแก่นักเรียนภาย หลงจากการเร ั ียนจบในแต่ละแผนท้งในด ั านความร ้ ู้ (K) ดานค ้ ุณธรรม จริยธรรม และค่านิยม (A) ดาน้ ทกษะ ั /กระบวนการ (P) ซ่ึงสอดคลองส ้ มพั นธั ์กบตั วชั ้ีวดชั ้ นปั ีและเน้ือหาในแผนการจดการเร ั ียนรู้น้นั ๆ 3.5การวดและประเม ั นผลการเร ิ ียนรู้เป็นการตรวจสอบผลการจดการเร ั ียนรู้วาหล ่ งจากจ ั ดการ ั เรียนรู้ในแต่ละแผนการจดการเร ั ียนรู้แลว้ นกเร ั ียนมีพฒนาการ ั มีผลสัมฤทธ์ิทางการเรียนตามเป้าหมายที่ คาดหวงไว ั หร้ ือไม่และมีสิ่งที่จะตองได ้ ร้ับการพฒนา ั ปรับปรุง หรือส่งเสริมในดานใดบ ้ าง้ ดงนั ้นั ในแต่ ละแผนการจดการเร ั ียนรู้จึงไดออกแบบว ้ ิธีการและเครื่องมือในการวดและประเม ั ินผลการเรียนรู้ดานต ้ ่าง ๆ ของนักเรียนไวอย้ ่างหลากหลาย เช่น การทาแบบทดสอบ ํ การตอบคาถามส ํ ้ัน ๆ การตรวจผลงาน การ สังเกตพฤติกรรมท้งทั ี่เป็นรายบุคคลและรายกลุ่ม โดยเน้นการปฏิบตัิให้สอดคล้องและเหมาะสมกับ ตวชั ้ีวดและมาตรฐานการเร ั ียนรู้ วิธีการและเครื่องมือในการวดและประเม ั ินผลการเรียนรู้เหล่าน้ีครูสามารถนําไปใช้ ประเมินนกเร ั ียนไดท้ ้ งในระหว ั างการจ ่ ดการเร ั ียนรู้และการทากํ ิจกรรมต่าง ๆ ตลอดจนการนาความร ํ ู้ไปใช้ ในชีวตประจ ิ าวํ นั 3.6 สาระการเรียนรู้เป็นหัวขอย้ ่อยที่นํามาจดการเร ั ียนรู้ในแต่ละแผนการจดการเร ั ียนรู้ซ่ึง สอดคลองก ้ บสาระการเร ั ียนรู้แกนกลาง 3.7 แนวทางบูรณาการเป็นการเสนอแนะแนวทางการจดกั ิจกรรมการเรียนรู้ในเรื่องที่เรียนของ แต่ละแผนให้เชื่อมโยงสัมพนธั ์กบกล ั ุ่มสาระการเรียนรู้อื่น ๆ ไดแก้ ่ ภาษาไทยคณิตศาสตร์วิทยาศาสตร์ สงคมศ ั ึกษาศาสนาและวฒนธรรม ั สุขศึกษาและพลศึกษาศิลปะและภาษาต่างประเทศเพื่อให้การเรียนรู้ สอดคลองและครอบคล ้ ุมสถานการณ์จริง 3.8กระบวนการจัดการเรียนรู้เป็นการเสนอแนวทางการจดกั ิจกรรมการเรียนรู้ในเน้ ือหาแต่ ละเรื่อง โดยใชแนวค ้ ิดและทฤษฎีการเรียนรู้ต่าง ๆ ตามความเหมาะสม ท้งนั ้ีเพื่อให้ครูนาไปใช ํ ประโยชน ้ ์ ในการวางแผนการจดการเร ั ียนรู้ไดอย้ างม ่ ีประสิทธิภาพ ซ่ึงกระบวนการจดการเร ั ียนรู้ประกอบดวย้ 5 ข้นั ไดแก้ ่ ข้ นทั ี่1ข้ นนั าเขํ าส้ ู่บทเรียน ข้ นทั ี่ 2 ข้ นสอน ั ข้ นทั ี่ 3 ข้ นสร ั ุป ข้ นทั ี่ 4 ข้ นฝั ึกฝนนกเร ั ียน คู่มือครูแผนการจดการเร ั ียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีม. 1 เล่ม 1
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น